Phân biệt giữa bề mặt Laminate và Melamine

Laminate và Melamine là 2 loại bề mặt gỗ công nghiệp được ứng dụng rất rộng rãi trong thiết kế nội thất bởi vẻ đẹp mang đậm tính hiện đại, tinh tế và sang trọng. Để lựa chọn bề mặt phù hợp cho không gian nội thất căn hộ của mình, bạn hãy cùng Tek Furniture tìm hiểu một số điểm khác biệt của 2 bề loại mặt này qua bài dưới đây.

Phân biệt giữa Laminate và Melamine

Phân biệt Laminate và Melamine

Laminate là gì?

Laminate hay còn gọi là Formica, là tên gọi của một loại vật liệu nhựa tổng hợp cao cấp có tên khoa học là High Pressure Laminate (HPL).

Bề mặt laminate được phát minh ra vào năm 1992 bởi 2 người Mỹ tên là Herbert A.Faber và Daniel J.O’Conor, với mong muốn tạo ra sản phẩm gỗ công nghiệp có chất lượng tốt nhằm thay thế gỗ tự nhiên.

Bề mặt Laminate chuyên được sử dụng để phủ lên các cốt gỗ ván dăm, cốt gỗ MDF hay cốt gỗ ván HDF. Nhằm tăng tính thẩm mỹ và độ bền cho các sản phẩm nội thất gỗ. Bề mặt Laminate được cấu tạo gồm 3 lớp: lớp màng phủ bên ngoài (overlay), lớp phim tạo màu kỹ thuật (decorative pape), lớp giấy nền (kraft paper) được chế tạo theo công nghệ HPL (High Pressure Laminate). Bề mặt Laminate giúp tăng khả năng chống trầy xước, chống ẩm mốc, vi khuẩn,….cho sản phẩm nội thất.

Cấu tạo gỗ K-Laminate HDF

Bề mặt Melamine là gì?

Hợp chất Melamine là một bazơ, hợp chất hữu cơ này ít tan trong nước và có tính bền vững khá cao. Bề mặt Melamine là lớp giấy trang trí được nhúng keo Melamine, bên dưới cùng là lớp giấy nền. Loại keo này được dùng để tăng độ bền cho sản phẩm, tăng khả năng chống ẩm, chống thấm và chống cháy cho các sản phẩm nội thất.

So sánh cấu tạo Melamine và Laminate

Melamine:

Có cấu tạo gồm lớp giấy nền và lớp giấy trang trí được nhúng keo Melamine

Lớp giấy nền có thành phần gồm: bột gỗ, titan và các chất khác, có tác dụng bảo vệ bề mặt Melamine.

Lớp giấy trang trí được nhúng keo keo Melamine: lớp giấy trang trí tạo vân và màu sắc cho bề mặt Melamine, lớp keo giúp bảo vệ tấm ván, tạo cho bề mặt khả năng chống trầy xước, chống mài mòn và chống thấm tốt.

Laminate và Melamine đều có màu sắc, mẫu mã đa dạng

Laminate:

Lớp Overlay: được làm từ cellulose tinh khiết, phủ trên cùng lớp giấy trang trí, bảo vệ các lớp bên trong và tạo sáng bóng.

Lớp Decorative paper: là lớp giấy trang trí tạo màu sắc và vân cho tấm Laminate, được nhúng keo Melamine và sau đó được mang đi ép cùng lớp Overlay dưới nhiệt độ và áp suất cao.

Lớp Kraft Papers: gồm nhiều lớp giấy được nén chặt với nhau dưới nhiệt độ cao tạo nên độ dày cho bề mặt Laminate. Lớp này bao gồm bột giấy và các chất phụ gia.

Màu sắc, đường vân của Laminate và Melamine 

Màu sắc, đường vân của Laminate và Melamine

Ưu và nhược điểm của Laminate, Melamine

Ưu và nhược điểm của 2 loại bề mặt

Cách nhận biết và phân biệt 2 loại bề mặt

Laminate và Melamine là 2 loại bề mặt có màu sắc, phong phú, đa dạng với tính thẩm mỹ cao. 2 loại bề mặt này nhìn qua lại khá giống nhau và rất dễ nhầm lẫn. Đặc biệt là khi đã được phủ lên cốt ván gỗ. Dưới đây là một số cách phân biệt 2 loại bề mặt Laminate và Melamine.

Phân biệt dựa trên Catalogue của đơn vị nội thất:

Thông thường khi mua sản phẩm thì đơn vị nội thấ sẽ cung cấp cho bạn những quyển Catalogue đầy đủ thông tin, mã, màu sắc,…về sản phẩm hoặc bạn cũng có thể tìm thấy trên website của thương hiệu gỗ. bạn có thể đối chiếu sản phẩm của mình với Catalogue Laminate và Melamine. Lưu ý: tùy theo màn hình của thiết bị bạn xem (máy tính, điện thoại...) mà sẽ có màu hiển thị khác nhau và có thể khác với thực tế.

Dựa theo độ dày:

Laminate sẽ dày hơn (dày khoảng 1mm) so với Melamine, do đó bằng trực quan bạn có thể phân biệt 2 loại này dựa trên độ dày của chúng. Bạn có thể kiểm tra thông qua những vị trí hở của sản phẩm nội thất ví dụ như các chỗ khoan vít, tay cầm,….

Tủ bếp làm bằng gỗ MFC

Không có nhận xét nào