5 Nguyên tắc vàng khi lựa chọn tranh treo tường

Tranh treo tường kích thước phù hợp không chỉ gia tăng tính thẩm mỹ, nghệ thuật còn tạo điểm nhấn, nét chấm phá cho cả ngôi nhà. Bạn đã có kinh nghiệm lựa chọn tranh treo tường chưa, cùng tìm hiểu với MUB Design qua bài viết dưới đây nhé.

5 nguyên tắc vàng lựa chọn tranh treo tường 

Kinh nghiệm chọn tranh treo tường

Nguyên tắc 1: Lựa chọn vị trí treo tranh hợp lí

Những vị trí lý tưởng để treo tranh là không gian trống trên ghế sofa hay trên tivi đối với phòng khách, đối với phòng ngủ là trên đầu giường, hay đầu bàn ăn. Đây là những vị trí trung tâm, tranh treo ở những vị trí này giúp tạo điểm nhấn cho vùng tường trống trải, cũng như cả không gian căn phòng.

Đối với tranh treo sau sofa, vị trí treo tranh phụ thuộc vào chiều cao từ sàn lên trần hay chiều cao của ghế sofa để đặt tranh ở vị trí phù hợp. Vị trí tốt nhất để treo thường cao hơn ghế sofa từ 30cm – 60cm. Ở những vị trí khác, hợp lí nhất là treo tranh ngang tầm mắt người xem để có thể quan sát trực diện vào trung tâm bức tranh một cách tự nhiên và thoải mái nhất. Không nên treo tranh quá cao hoặc quá thấp, gây mất thẩm mỹ. Chiều cao phổ biến nhất của các bức tường thường là 3 mét. Vì thế khoảng cách tính từ sàn đến tâm của bức tranh là 1,5m sẽ là phù hợp nhất.

Cách sắp xếp hợp lí và khoảng cách giữa các tranh

Tùy vào kích thước bức tường cũng như những ý tưởng trang trí khác để có thể treo tranh theo những bố cục khác nhau. Tuy nhiên, khi treo nhiều bức tranh với nhau cần phải lưu ý về vị trí và trật tự giữa chúng. Việc không tuân thủ theo bất kì một nguyên tắc sắp xếp nào khi treo sẽ khiến bộ tranh trở nên hỗn loạn, rối mắt.

Bộ tranh gồm nhiều tranh với các kích thước không đồng đều, khi treo sẽ có ba cách sắp xếp sau:

- Độ cao đáy tranh bằng nhau.

- Độ cao đỉnh tranh bằng nhau.

- Hoặc phổ biến nhất là tâm tranh có cùng độ cao.

- Khoảng cách hợp lí giữa các bức tranh là từ 5 - 10cm.

Độ cao đỉnh tranh bằng nhau
Treo tâm bộ tranh bằng nhau

Nguyên tắc 2: Chọn kích thước tranh treo phù hợp

Không gian tường lớn:

Với những bức tường phía sau ghế sofa, có kích thước trên 2,5m, bạn có thể chọn tranh treo tường theo bộ. Nhiều bức có kích thước và hình ảnh khác nhau ghép lại vừa giúp cân bằng kích thước tổng thể, đồng thời đa dạng nội dung mà bộ tranh truyền tải.

Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu bạn không muốn bức tường của mình trở nên rối mắt, hỗn loạn thì đừng nên quá tham lam mà treo thật nhiều tranh lên một bức tường. Nguyên tắc kích thước khi chọn tranh treo tường thông thường là chiều ngang bộ tranh chiếm khoảng 50- 60% chiều ngang bức tường. Ví dụ: tường ngang 3m thì nên treo tranh có diện tích ngang tầm 170 – 180cm là đẹp.

Tranh bộ là một sự lựa chọn cho những bức tường lớn

Không gian tường nhỏ:

Với những bức tường nhỏ hơn hay đã có nhiều đồ trang trí trên đó, bạn không nên treo nhiều tranh. Chỉ cần treo 1 bức vừa phải, nếu chọn tranh kích thước quá lớn sẽ khiến nhà bạn trông bề bộn và ngột ngạt. Ngược lại, nếu tranh quá nhỏ sẽ khiến bức tranh bị lọt thỏm trên tường, toàn không gian bị lạc lõng.

Nguyên tắc 3: Ánh sáng và màu sắc

Nguyên tắc về màu sắc

Bạn nên chọn những bức tranh có màu tươi sáng, phù hợp với phong cách thiết kế chung của cả ngôi nhà. Màu tranh nên có sự tương đồng hoặc bổ sung màu qua lại với màu nội thất trong phòng. Thường thì màu tranh sẽ tương đồng với màu gối trang trí, thảm hoặc sofa.

Để trang trí không gian có ấn tượng thị giác, gia tăng tính thẩm mỹ, bạn nên lựa chọn ba màu sắc khác nhau để phối màu, tạo điểm nhấn. Theo quy tắc 60 - 30 -10, ba màu như vậy thường được phân ra:

Màu sắc chủ đạo: Trong bố cục một không gian nội thất, nên có 60% có màu thuộc màu sắc chủ đạo. Đó là màu chính của cả không gian, bao gồm màu sắc của các mảng tường, trần, vách,..

Màu cấp 2: Khoảng 30% không gian còn lại là màu của đồ nội thất.

Màu nhấn mạnh: 10% còn lại là loại màu mang tính nhấn mạnh, tạo điểm nhấn của đồ trang trí. Thường bức tranh treo tường sẽ có tông màu nhần mạnh này.

Bức tranh với màu sắc phù hợp sẽ tạo điểm nhấn cho cả căn phòng

Nguyên tắc ánh sáng

Ánh sáng sẽ giúp tôn lên vẻ đẹp của bức tranh rất nhiều. Bạn nên treo tranh ở những vị trí có nhiều ánh sáng, hoặc sử dụng đèn để chiếu vào tranh. Tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào làm giảm tuổi thọ của tranh.

Nguyên tắc 4: Nội dung bộ tranh phù hợp với tổng thể không gian

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tranh treo tường với nội dung, mẫu mã phong phú, đa dạng. Tuy nhiên nếu chọn tranh không phù hợp, lạc lõng với tổng thể không gian nội thất thì sẽ phản tác dụng, gây cảm giác khó chịu, lạc lõng.

Các chủ đề tranh dễ sử dụng nhất nhưng tạo được hiệu quả cao khi treo ở phòng khách của mọi ngôi nhà là tranh chủ đề thiên nhiên, phong cảnh, những địa danh nổi tiếng... Nếu bạn là người hướng nội sẽ thích hợp với phong cách trừu tượng, tranh tĩnh vật, địa danh… Ngược lại có thể chọn những bức tranh phong cách hiện đại tối giản, hoa lá, du lịch,… 

Tranh phù hợp với không gian cho bé

Nguyên tắc 5: chất lượng tranh

Đối với một bức tranh treo tường thì yếu tố chất lượng, độ bền là điều không thể xem nhẹ. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều dòng tranh với nhiều mẫu mã và chất lượng khác nhau như: tranh sơn dầu, tranh phù điêu, tranh gạo, tranh thêu, tranh canvas,… Tranh treo trong phòng khách cần bền màu, có khả năng chịu được tác động của môi trường, dù thời tiết ẩm ướt hay hanh khô thì vẫn không bị cong vênh, xuống sắc.
Tranh tráng gương
Tranh gạo

Không có nhận xét nào