Đặc điểm của gỗ Óc chó

Trong những năm gần đây, gỗ óc chó ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thị trường nội thất Việt Nam. Đồ nội thất làm bằng gỗ óc chó nằm trong nhóm có giá thành cao, gồm các loại gỗ quý khác như lim, gõ đỏ, sến,… Vậy gỗ óc chó sở hữu những đặc điểm gì mà được ưa chuộng như vậy? Hãy cùng MUB Design tìm hiểu về loại gỗ này qua bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm của gỗ Óc chó

Cây gỗ óc chó là gì?

Gỗ óc chó không chỉ là một loại cây có chất lượng gỗ tốt còn là một loại cây cho quả bổ dưỡng, là một loại thuốc rất tốc cho sức khỏe.

Tên gọi phổ biến: cây óc chó.

Tên tiếng Anh: Walnut, Amerian Walnut hoặc Black Walnut.

Tên khoa học: Juglandaceae. Họ: Thuộc họ hồ đào hay hạch đào.

Gỗ óc chó có chất gỗ cứng, thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ màu từ nâu nhạt đến socola. Vân gỗ cuộn xoáy hoặc gợn sóng tạo những nội thất đẹp mắt và sang trọng mà không nhóm gỗ nào có được.

Ứng dụng gỗ óc chó trong thi công nội thất

Nguồn gốc cây gỗ óc chó

Cây gỗ óc chó có nguồn gốc bắt nguồn từ Ba Tư cũ (Iran ngày nay), sau đó du nhập vào Vương Quốc Anh thế kỷ XVI. Dần dần theo các con đường giao thương, nhập cư, cây óc chó được trồng ở khắp các châu lục. Hiện nay, cây được trồng nhiều tại các nước khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Anh, Hy Lạp,... Gỗ óc chó vùng Bắc Mỹ có chất lượng gỗ và màu sắc được đánh giá cao nhất.

Phòng khách sử dụng gỗ óc chó

Gỗ óc chó thuộc nhóm mấy?

Gỗ óc chó không thuộc nhóm gỗ trong phân nhóm gỗ Việt Nam vì chúng là loại gỗ ngoại nhập, có xuất xứ từ nước ngoài. Tại Việt Nam, cây óc chó được trồng tại các vùng có khí hậu mát mẻ ở Đông Bắc nước ta như Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Hà Giang,... Tuy nhiên số lượng chưa nhiều và chất gỗ chưa đạt chuẩn để đem vào sản xuất. Hầu hết các sản phẩm nội thất làm bằng gỗ óc chó trên thị trường đều được nhập khẩu từ nước ngoài.

Vân gỗ óc chó

Hệ vân của gỗ óc chó rất đa dạng với nhiều tạo hình khác nhau, có khi là những làn sóng uyển chuyển, mềm mại, khi lại cuộn xoáy thành những đốm hình đẹp mắt. Chiêm ngưỡng chúng, đa số mọi người sẽ có cảm nhận như đi lạc vào một vùng thiên nhiên kỳ thú, ảo diệu nhưng vô cùng cuốn hút, khó dứt ra được.

Nhờ sở hữu vẻ ngoài đầy mê hoặc này của gỗ óc chó đã tạo nên sức hấp dẫn và nâng tầm giá trị sản phẩm khi chúng được góp mặt trong nhiều siêu phẩm trên thế giới. Ngoài vẻ ngoài bắt mắt, khi nhắc đến gỗ óc chó người ta không thể không nhắc đến những đặc tính vượt trội ẩn sâu trong từng thớ gỗ, chắc chắn không ít người sẽ nhanh chóng “phải lòng” loại gỗ này.
Vân gỗ mang nét đẹp thẩm mỹ cao

Ưu và nhược điểm của gỗ óc chó

Nhược điểm

- Giá thành cao hơn so với các loại gỗ khác.

- Màu gỗ tối hơn so với dòng gỗ sồi, tần bì... hạn chế người dùng do sở thích.

- Bản gỗ nhỏ: do được trồng và thu hoạch ngay sau khi đủ năm tuổi nên thớt gỗ nhập về Việt Nam có bán kính chỉ từ 300 – 320mm, gây khó khăn cho việc làm đồ nội thất bản rộng như mặt bàn, mặt ghế…

Bản gỗ nhỏ

Ưu điểm

- Độ bền cao: gỗ óc chó có khả năng chống chịu mối mọt, cong vênh cực tốt. Nội thất làm từ gỗ óc chó bền vững với thời gian, chịu được ảnh hưởng bởi tác động từ môi trường.

- Chất gỗ tốt: gỗ có khả năng chịu lực, độ bám keo và ốc vít tốt. Gỗ giữ sơn và nhuộm màu rất tốt, có thể đánh bóng để sản phẩm nội thất càng thêm hoàn hảo.

- Vẻ đẹp thẩm mỹ cao: gỗ có vẻ ngoài hấp dẫn và đầy nổi bật, mang nét đẹp sang trọng và đẳng cấp của gỗ được thể hiện lên bởi những thớ gỗ, đường nét vân gỗ mềm mại, uyển chuyển. Đặc biệt, màu gỗ có thể thay đổi từ những góc nhìn khác nhau khiến nội thất từ gỗ càng có giá trị.

- Tài lộc, may mắn: gỗ được nhiều người tin tưởng có thể mang tới tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Gỗ óc chó với độ bền và nét thẩm mỹ cao

Tại sao có sự chênh lệch về giá của nội thất gỗ óc chó

Dòng gỗ óc chó tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là gỗ nhập khẩu và được chia thành rất nhiều loại, từ gỗ óc chó loại 1, loại 2, loại 3 và cùng nguồn gốc và chất lượng gỗ khác nhau nên có sự chênh lệch về giá giữa các đơn vị, bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn đơn vị uy tín.

Có nhiều loại gỗ óc chó với chất lượng khác nhau



Không có nhận xét nào