Thiết kế nội thất phong cách Scandinavian

Những năm trở lại đây, phong cách thiết kế Scandinavian ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Vậy phong cách Scandinavian là gì? Chúng có đặc trưng, đặc điểm nào mà lại được ưa chuộng đến thế? Nếu bạn mong muốn có được câu trả lời chính xác nhất hãy tìm hiểu bài viết dưới đây cùng MUB Design.

Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu

Phòng khách thiết kế theo phong cách Bắc Âu

1. Phong cách Scandinavian là gì?

Scandinavian là tên chung cho toàn bộ khu vực Bắc Âu gồm 3 đất nước: Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch. Đặc trưng của khu vực này là được bao quanh bởi tuyết và bao bọc bởi 4 vùng biển lớn: biển Barent, biển Bắc, biển Baltic, Biển Na Uy. Đặc trưng của khí hậu ở đây khắc nghiệt và lạnh giá quanh năm. Có những nơi khó có được ánh sáng mặt trời xuyên suốt mùa đông dài lạnh giá. Đây còn được gọi là xứ sở của tuyết và những ngôi nhà trắng. Từ nét đặc trưng khí hậu đã trở thành nguồn cảm hứng hình thành nên phong cách kiến trúc Scandinavian rất riêng của vùng đất này. 

Đặc điểm khí hậu hình thành nên các dấu hiệu nhận biết phong cách thiết kế. Phong cách Scandinavian ưa chuộng sử dụng gam màu trắng, màu đất và những vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, da và lông thú. Tuy nhiên, với sự có mặt của những trang thiết bị hiện đại như ngày nay cùng các vật liệu nhân tạo, phong cách Scandinavia được biến đổi dần dần để phù hợp hơn với nhiều không gian, gia tăng sự thoải mái khi sử dụng.

Khu vực Bắc Âu

2. Lịch sử hình thành phong cách Scandinavian

Thiết kế Scandinavian là một phong trào thiết kế đặc trưng bởi sự tối giản mà độc đáo. Phong cách này được ra đời vào đầu thế kỷ 20, sau đó phát triển mạnh mẽ vào những năm 1950 trên khắp năm quốc gia Bắc Âu: Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển và Iceland. Phong cách Scandinavian hay Bắc Âu được chia thành 2 nhóm chính: Scandinavian Country và Scandinavian Modern

Scandinavian Modern: đặc trưng của sự giản lược, đơn giản trong thiết kế và thiên hướng tập trung vào chức năng của nội thất. Thuộc một phần của trường phái thiết kế hiện đại.

Scandinavian Country: là sự pha trộn giữa phong cách truyền thống và thiết kế hiện đại, đặc trưng với độ tương phản và màu sắc sáng, nhẹ nhàng. Sự kết hợp chủ yếu đến từ nội thất bằng gỗ với ánh sáng tự nhiên tạo nên sự mộc mạc, duyên dáng cho không gian.

Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu

3. Đặc trưng của thiết kế phong cách Scandinavian

Scandinavian Style (hay phong cách Bắc Âu) được biết đến với 3 đặc điểm nổi bật: đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Với sự pha trộn một cách hoàn hảo 3 đặc điểm này, Scandinavian được rất nhiều nhà thiết kế nội thất cũng như chủ nhà ưa chuộng.

Để xây dựng nên được 3 đặc điểm nổi bật trên thì cần sự phối hợp của 6 yếu tố. Đó là: Màu sơn tường, ánh sáng, tỷ lệ không gian, chất liệu, đồ nội thất và hoa văn, họa tiết.

3.1. Ánh sáng

Ánh sáng luôn là yêu cầu quan trọng của phong cách này, màu rèm được ưa chuộng nhất của vùng Scandinavian là màu trắng, để có thể hấp thu nhiều ánh sáng nhất. Tất nhiên bạn có thể phá cách bằng bộ có rèm màu sắc, họa tiết vui mắt cho mùa hè. Để có thể tạo nên một ngôi nhà mang phong cách Scandinavian hoàn hảo là sử dụng ánh sáng tự nhiên có thể chiếu vào các phòng trong nhà nhà thay vì sử dụng ánh sáng nhân tạo.

Tận dụng sử dụng ánh sáng tự nhiên thay vì nhân tạo

3.2. Màu sắc

Về màu sắc phong cách Bắc Âu cần chú ý tới 2 điểm, là màu sơn tường và màu sắc kết hợp. Hầu hết các ngôi nhà phong cách Scandinavian đều có tường màu trắng. Sơn tường màu trắng tạo cảm giác không gian được mở rộng ra, nhất là khi kết hợp với ánh sáng tự nhiên. Vì vậy phong cách Scandinavian rất phù hợp với những ngôi nhà có diện tích nhỏ.

Để ngôi nhà không quá đơn điệu bởi toàn màu trắng thì người bạn có thể kết hợp thêm các màu sắc khác. Thường là tông màu trung tính như xám nhẹ, xanh ngọc, kem, màu đất,…

Bạn nên chú ý đến sắc độ của các gam màu khi sử dụng. Sắc độ nên ở mức trung bình. Bởi vì màu sắc trong phong cách này luôn nhẹ nhàng, trung hòa thị giác. Đó là lý do mà bạn luôn cảm thấy thư thái khi vào ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Bắc Âu.

Phong cách Scandinavian tông màu trắng chủ đạo

3.3. Chất liệu

Gỗ, đá, da và lông thú là những vật liệu thường được sử dụng trong thiết kế nội thất theo phong cách Scandinavian. Bởi vì người vùng Scandinavian luôn sống trong một không gian mộc mạc và ấm áp. 

Gỗ được dùng ở sàn, trần nhà và hệ thống kết cấu. Gỗ tự nhiên sẽ mang lại cảm giác ấm áp. Bạn nên lựa chọn gỗ sáng màu cho sàn nhà, gỗ màu trầm cho trần và các khu vực khác.

Gỗ đem lại cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát cho ngôi nhà

Để ngôi nhà gần gũi với thiên nhiên hơn thì bạn không thể bỏ qua việc sử dụng vật liệu đá để trang trí. Đá sử dụng cho nội thất Scandinavian thường sẽ là loại đá trắng tinh khiết nhằm trang trí ở các vị trí như vách ốp tường, bề mặt bếp. Một điểm cần lưu ý là trong thiết kế phong cách Scandinavian sẽ không bao giờ chọn đá marble để sử dụng.

Vật liệu đá trong phong cách Bắc Âu
Da và lông thú là chất liệu đặc trưng thứ 3 trong phong cách Scanidnavian, 2 loại chất liệu này mang lại sự ấm áp và mộc mạc cho ngôi nhà. Lông thú còn làm cho không gian căn phòng trở nên sang trọng, thường được sử dụng làm thảm hoặc decor trên tường.

3.4. Đồ nội thất

Đặc trưng của phong cách Bắc Âu là sử dụng nội thất với thiết kế đơn giản, tập trung tối ưu công năng sử dụng. Ghế sofa, ghế bành mây, lò sưởi, thảm là những vật dụng nội thất bạn thường thấy trong ngôi nhà phong cách Scandinavian.

Nội thất được sử dụng trong phong cách Bắc Âu

 3.5. Hoa văn, họa tiết

Với tiêu chí là đơn giản nên hoa văn và họa tiết được sử dụng thường là caro, kẻ sọc dược trang trí rõ nét với các màu sắc tinh tế. Thường xuất hiện tại các vị trí như phào chỉ, tranh treo tường, thảm trải sàn... 

Họa tiết trong phong cách Bắc Âu




Không có nhận xét nào