10 lỗi sai lầm thường gặp khi trang trí phòng khách

Kể cả khi bạn sở hữu một phòng khách rộng rãi, đẹp như mơ, thì những lỗi sai cơ bản mà rất nhiều người hay mắc phải cũng sẽ khiến phòng khách trở thành điểm xấu trong ngôi nhà của bạn.

Phòng khách là không gian đầu tiên khi khách ghé thăm ngôi nhà của bạn, đem lại ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, có rất nhiều người hay mắc phải các lỗi cơ bản khi bài trí nội thất phòng khách.

Những sai lầm thường mắc phải khi bố trí phòng khách

Những lỗi mắc phải khi trang trí nội thất phòng khách

Dưới đây là những lời khuyên được các Nhà thiết kế hàng đầu đưa ra về việc bố trí nội thất không gian phòng khách.

1. Một tấm thảm quá lớn hoặc nhỏ

Phó Chủ tịch của KB Home - Gena Kirk, đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc một tấm thảm phải phù hợp với không gian phòng khách như thế nào. Nếu tấm thảm quá nhỏ thì lại khiến căn phòng mất cân đối và thừa thãi không gian.

"Nhưng nếu tấm thảm trải sàn quá lớn nó sẽ "nuốt" hết không gian và khiến phòng khách trông chật chội ", Kirk phân tích.

Để lựa chọn kích thước thảm phù hợp, bạn có thể sử dụng thước dây hoặc tạo các đường vẽ trên sàn để dễ hình dung về kích thước một tấm thảm phù hợp cho phòng khách.

Tấm thảm trải sàn quá nhỏ

2. Sofa bố trí quay lưng vào tường

Sofa đặt quay lưng vào tường là điều mà mọi người thường làm. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cảm giác phòng khách chật chội. Lauren White, nhà thiết kế chính đồng thời là chủ sở hữu của Ellen W. Interior Conults, cho biết, có thể "thả nổi" sofa tự do trong không gian phòng khách, thay vì đặt nó dựa vào tường. Điều này, sẽ khiến căn phòng có cảm giác rộng hơn vì bạn có thể di chuyển xung quanh chiếc sofa.

"Thả nổi" ở đây có nghĩa là kê nội thất của bạn không sát các bức tường, có thể ở chính giữa căn phòng.

Bố trí sofa sát tường chưa chắc đã thực sự hợp lý

 3. Những đồ nội thất theo bộ khiến phòng khách nhìn như showroom

Khi bước vào một showroom trưng bày, bán đồ nội thất, bạn sẽ thấy tất cả mọi thứ thường được bán theo bộ, và nội thất phòng khách cũng không ngoại lệ.

Đơn giản nhất là mua cả một bộ, nhưng bạn nên cân nhắc khi làm vậy. Một phòng khách mà mọi thứ đều đồng màu nhau quá sẽ dễ gây nên sự nhàm chán. Hãy làm không gian của bạn thật sáng tạo và phá cách bằng các chi tiết khác nhau, sẽ giúp nâng tầm phong cách trong ngôi nhà của bạn.

Nội thất theo bộ không thực sự cần thiết

 4. TV treo quá cao

Thiết kế nội thất phòng khách không chỉ để có một không gian đẹp mà còn phải tính đến công năng sử dụng của các đồ vật. Có rất nhiều gia đình chọn treo TV lên cao để đẹp hoặc tiết kiệm không gian nhưng điều này sẽ gây khó khăn khi xem, đồng thời ảnh hưởng đến cổ của bạn. TV phải được đặt ngang tầm mắt với vị trí ngồi. 

Tivi treo quá cao gây khó khăn khi xem

 5. Bỏ quên sự thoải mái

Nhiều người thường cho rằng có thể "hy sinh" sự thoải mái, ưu tiên bố trí để có được một không gian đẹp, hoàn hảo mà không biết rằng tư duy này là sai lầm.

Sonja Rasula, người sáng lập Unique Markets ở Los Angeles, Mỹ, đã phân tích: “Sự thoải mái là một trong những yếu tố phải được ưu tiên hàng đầu khi bố trí phòng khách. Ngay cả khi bạn bị hạn chế về ngân sách, thêm một chiếc chăn ấm áp hoặc một vài chiếc gối sẽ đem lại sự thoải mái đồng thời tạo nên điểm nhấn cho phòng khách của bạn".

6. Thiếu ánh sáng

Sara Ray, một nhà thiết kế nội thất tại Nashville, chia sẻ rằng, phòng khách là không gian đa chức năng và ánh sáng phải đáp ứng được những chức năng đó.

Sara chia sẻ: “Nên có đèn chiếu sáng từ trên cao xuống và có thể điều chỉnh độ sáng. Ngoài ra cũng nên bố trí những chiếc đèn ở nhiều góc khác nhau tùy theo nhu cầu như đèn để đọc sách. Hệ thống chiếu sáng để tạo nên điểm nhấn cho nội thất nhà bạn như trên giá sách, lò sưởi hoặc phía trên tranh hoặc ảnh để tạo ra các lớp ánh sáng trong phòng khách".

Một chiếc đèn để bàn dùng để trang trí

 7. Lựa chọn nội thất phòng khách quá lớn hoặc quá nhỏ

Chọn đồ nội thất phù hợp là quan trọng, nhưng việc bố trí nó ở đâu cũng cực kỳ quan trọng trong việc thiết kế phòng khách.

Rasula chia sẻ: “Những đồ vật có kích thước quá lớn mà đặt ở vị trí có không gian nhỏ có thể khiến căn phòng trông nhỏ hơn, còn những đồ vật nhỏ mà đặt giữa một khoảng không lớn thì lại khiến nó quá hụt, không cân xứng”.

Với những phòng khách có không gian nhỏ, thì khoảng cách giữa các đồ vật nên từ 45 đến 60cm. Còn đối với phòng khách diện tích lớn, nhà thiết kế nổi tiếng khuyên nên để khoảng cách giữa các đồ vật từ 75 đến 90cm

Bà nói: “Khoảng cách này sẽ đảm bảo phòng khách của bạn không quá chật chội, đồng thời giúp tiết kiệm tối đa không gian cho những phòng khách nhỏ".

8. Nội thất phòng khách không thống nhất với phần còn lại của ngôi nhà

Kirk cho biết khách hàng của cô thường muốn kết hợp đồ nội thất trong phòng khách theo sở thích riêng của họ nhưng không nhận ra là món đồ đó không thực sự phù hợp với phong cách tổng thể của cả ngôi nhà.

Rõ ràng, đây là điều nên lưu ý khi thiết kế nội thất phòng khách. Nhưng đương nhiên cũng có một số ngoại lệ, nếu bạn thực sự thích những món đồ đó, cũng có thể bố trí chúng vào vị trí bạn thích. Đó cũng là một cách thể hiện sự cá tính, cũng như tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn.

9. Sử dụng các giá kệ

Việc tận dụng các giá, kệ là tốt cho phòng khách, vừa tạo điểm nhấn trong thiết kế vừa tiết kiệm không gian để sắp xếp đồ đạc. Nhưng hãy cố gắng để những đồ đạc trên kệ, giá không bị nhô ra, thụt vào vì có thể khiến không gian trở nên bừa bộn, chật chội.

Giá sách nhìn lộn xộn

10. Không có đủ bàn

Ray phân tích rằng, vì phòng khách là nơi tập trung nhiều hoạt động của tất cả các thành viên trong gia đình nên bạn nên có nhiều vị trí để đặt đồ uống, sách, điện thoại và các vật dụng khác.

"Để tạo ra một phòng khách tiện dụng, bạn nên có một bề mặt mà bạn có thể dễ dàng tiếp xúc từ bất cứ vị trí nào bạn đang ngồi", cô chia sẻ. "Thật tuyệt khi có một chiếc bàn bên cạnh khi bạn đã sẵn sàng để đặt đồ uống."

Không có nhận xét nào