Kinh nghiệm "xương máu" nhận bàn giao căn hộ chung cư (Phần 1)

Không ít người khi nhận bàn giao căn hộ chung cư thường chủ quan và chỉ xem xét những điểm dễ thấy bằng mắt thường mà bỏ qua công đoạn kiểm tra công năng của từng từng thiết bị, từng hạng mục. Thực tế, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết khi nhận bàn giao nhà để tránh được các sửa chữa tốn kém, phiền phức sau này.

Khi mua nhà, dù là mua lần đầu, thứ hai thì hầu như bạn sẽ rất háo hức, mong chờ đến ngày nhận bàn căn hộ. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh và từng bước kiểm tra căn hộ thật kỹ, để đảm bảo căn hộ được hoàn thiện đúng như trong hợp đồng, cũng như kịp thời phát hiện sai sót để yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, tránh tình cảnh "tiền mất, tật mang" sau khi về ở.

Kinh nghiệm nhận bàn giao căn hộ chung cư

MUB Design chia sẻ với bạn những kinh nghiệm nhận bàn giao căn hộ chung cư đặc biệt hữu ích dưới đây để bạn biết kiểm tra những thiết bị, hạng mục và cách thức tiến hành ra sao.
Dụng cụ chuẩn bị
Xô nhỏ
Đèn pin
Bút mực
Thước thủy
Thước dây 7m
Tô vít loại nhỏ
Bản vẽ mặt bằng căn hộ
Thước nhôm thẳng, dài khoảng 1,5m

Túi nylon hoặc vật dụng có thể bịt được lỗ thoát sàn
Bút thử điện, đèn ngủ cắm tường hoặc sạc điện thoại
Ngoài ra, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ diện tích, bản vẽ hệ thống điện nước và danh sách nội thất căn hộ để dễ dàng kiểm tra.

1. Kiểm tra viễn thông, hệ thống điện

Bảng điện trung tâm của căn hộ thường được bố trí ngay gần cửa chính, trong đó có 1 aptomat tổng và các aptomat kiểm soát hệ thống đèn chiếu sáng của từng phòng, ổ cắm, điều hòa… Người mua cần kiểm tra có đủ số lượng aptomat không, các aptomat phải được lắp đúng chiều là giật xuống tắt, kéo lên bật. Bật hết các thiết bị điện có sẵn trong phòng như đèn, điều hòa nhiệt độ, bếp từ, máy hút mùi, nóng lạnh, quạt hút mùi… rồi ngắt aptomat bảo vệ xem aptomat đấu có đúng không.
Cách kiểm tra đèn chiếu sáng: bật cầu dao tổng và cầu dao đèn, bật tất cả công tắc đèn tại các khu vực bếp, phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh và logia. Tắt bật 3 lần liên tục, các đèn đều sáng đều, không chớp nháy, chủng loại như trong danh sách bàn giao căn hộ, công tắc dễ tắt/bật là đạt yêu cầu. Ngoài ra, cũng nên để ý xem các bóng đèn có bị vỡ, nứt hay bị dính sơn hay không?
Bật tất cả các aptomat khác, dùng bút thử điện, đèn ngủ cắm tường hoặc sạc điện thoại cắm vào từng ổ để kiểm tra các ổ cắm có điện hay không. Kiểm tra cách bố trí ổ điện có hợp lý không, nếu chưa hợp lý có thể yêu cầu bố trí lại. Yêu cầu, ổ cắm phải mất điện khi đóng cầu dao, nếu ổ nào có điện tức là đấu nhầm.    

Ổ điện hở gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng
Với đầu mạng, tivi yêu cầu có thiết bị chuyên dụng mới kiểm tra được, bạn có thể kiểm tra xem các vị trí đó đã có sẵn đầu chờ chưa.
Đối với căn hộ nội thất bàn giao bao gồm máy hút mùi, bếp điện, bình nóng lạnh, điều hòa thì bạn cũng cần kiểm tra chức năng của từng thiết bị.
Hệ thống hút mùi: xé một mảnh giấy nhỏ hoặc châm điếu thuốc lá, hít một hơi rồi phả khói gần quạt để kiểm tra việc hoạt động.
Hệ thống điều hòa: bạn kiểm tra số lượng điều hòa, số lượng cục nóng, điều khiển và xác định xem điều hòa có hoạt động ổn định, có mát không, có bị rò nước hay đường ống có hở ra ngoài gây mất thẩm mỹ không?
Kiểm tra an toàn bình nóng lạnh: bạn cần kiểm tra phần đường ống và xem đường điện đã có dây mát chống giật hay chưa?
Cuối cùng, dùng bút thử điện kiểm tra ngẫu nhiên khu vực xung quanh ổ điện, trên tường và công tắc xem có tình trạng rò điện không?

Bình nóng lạnh bị rò điện

2. Kiểm tra hệ thống nước

Hệ thống nước tập trung ở phòng bếp, nhà vệ sinh, khu vực logia, ban công, khu giặt phơi.
Hệ thống cấp nước: bạn kiểm tra hệ thống cấp nước bằng cách mở khóa tổng, vòi nước xem có nước không? Áp lực nước có quá yếu hay quá mạnh không? Kiểm tra vòi hoa sen, vòi sịt có bị rỉ nước không và kiến nghị chủ đầu tư sửa chữa, thay thế nếu cần thiết.
Hệ thống thoát nước: kiểm tra kỹ hệ thống thoát nước có đảm bảo không? Đổ đầy nước vào xô và đổ ra sàn ban công, logia và nhà vệ sinh xem khả năng thoát nước. Nguyên nhân làm nước bị đọng trên sàn có thể do sàn độ dốc không chuẩn hoặc lỗ thoát bị tắc.
Chống thấm: kiểm tra các vị trí tường, nhất là là chân tường vệ sinh, logia, ban công và hộp kỹ thuật xem có hiện tượng thấm không? Để kiểm tra cửa sổ có bị thấm nước hay không thì đơn giản nhất là sau mỗi trận mưa to, chúng ta lên kiểm tra căn hộ trước khi bàn giao. Nếu không có thời gian hoặc chủ đầu tư không cho phép xem căn hộ trước thời điểm bàn giao thì trong quá trình nhận bàn giao. Hắt nước vào cửa sổ, cửa loga, ban công để kiểm tra xem có bị thấm không.
Lấy một miếng nylon để bịt lỗ thoát sàn của logia, ban công, nhà vệ sinh lại để tầm 1 tiếng xem có bị thấm nước không.

Nước mưa thấm qua cửa sổ
Tường bị thấm

3. Kiểm tra trần, tường

Về phần thô của căn hộ, kiểm tra trần, tường có bị loang lổ hay nứt không? Nếu phát hiện vết rạn nứt, phải yêu cầu xử chủ đầu tư lý ngay tránh hiện tượng thấm nước làm ẩm, mốc, hỏng tường và nội thất.
Sơn của cả căn hộ phải đồng màu, không bị xước hay loang lổ. Kiểm tra kỹ tại các vị trí xung quanh công tắc, ổ điện, cạnh điều hòa, quạt gió.

Tường bị rạn nứt là vấn đề rất dễ gặp phải

Kiểm tra độ phẳng của tường, bằng cách dùng thước nhôm áp lên tường và nhìn qua khe hở giữa thước và tường. Để dễ dàng xác định được mức độ bằng phẳng của tường bạn có thể tắt đèn và dùng đèn pin soi từ phía ngược lại xem có ánh sáng lọt qua không. Đặc biệt, ở cao độ khoảng 1,5-1,8m là chỗ giáp lai giữa hai tầm giáo thường bị lỗi nhất, nên hãy kiểm tra thật kỹ lượng chỗ này.

4. Kiểm tra sàn

Dù là sàn gỗ hay sàn đều không được có vết nứt, ố do vôi, vữa, sơn hoặc do hóa chất gây ra.
Phần gạch ốp: yêu cầu các mạch phải thẳng, đều nhau sắc nét. Công tác kiểm tra bao gồm: kiểm tra độ phẳng của sàn (sử dụng thước nhôm như ở trên), kiểm tra độ đồng đều của gạch về kích thước, màu sắc, họa tiết, kiểm tra độ bám dính và chắc chắn vào nền ốp bằng cách gõ nhẹ lên bề mặt gạch
Về phần sàn gỗ:
Kiểm tra toàn bộ bề mặt sàn xem có bị phồng rộp không, đặc biệt chú ý các vị trí: góc nhà, cạnh tường, gần cửa. Nếu phát hiện lỗi, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục bằng cách sửa chữa, thay thế. Đi lại trên sàn nhiều lần hoặc nhún trên sàn xem sàn được ốp có chắc chắn không.
Ván gỗ lát sàn phải đồng màu, kiểm tra kỹ lớp bề mặt sàn gỗ để phát hiện xước, lỗi. Sử dụng thước nhôm kết hợp đèn pin để kiểm tra độ bằng phẳng của sàn, kiểm tra khe hở giữa hai tấm gỗ và yêu cầu sửa lại khi phát hiện sự cố.
Không lộ rõ vết đinh trên mặt nẹp, nẹp phải đồng màu, vị trí đấu nối đầu nẹp phải bằng phẳng. Thông thường, khoảng cách giữa các đoạn nối là 1,5-2m. Tại vị trí tiếp giáp giữa nẹp chân tường và sàn gỗ không được có khe hở khi nhìn theo mặt đứng hay mặt phẳng. Nếu hở mặt đứng nghĩa là nẹp chân tượng bị cong hoặc lẹm, còn hở mặt bằng là sàn gỗ bị hụt.

Sàn gỗ bị phồng rộp
Qua những kinh nghiệm được MUB Design đúc kết và tổng hợp sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có và yên tâm hơn khi nhận bàn giao căn hộ.




Không có nhận xét nào