Kinh nghiệm "xương máu" nhận bàn giao căn hộ chung cư (Phần 2)

MUB Design tiếp tục chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm mà MUB tổng hợp, đúc kết được trong quá trình hỗ trợ khách hàng bàn căn hộ. Hy vọng những kinh nghiệm dưới đây giúp bạn nhận bàn giao căn hộ hoàn hảo nhất, trành được những phiền toái sau này.

Những điểm cần lưu ý khi nhận bàn giao căn hộ

Những vật dụng mang theo để kiểm tra


5. Kiểm tra cửa sổ, cửa ra vào


Đừng bỏ qua khâu kiểm tra cửa sổ và cửa chính các phòng khi nhận bàn giao căn hộ. Kiểm tra các cánh cửa có được lắp thẳng không bằng cách: mở cửa khoảng 45 độ, nếu cửa có tự đóng hoặc tự mở là lắp chưa thẳng. Chú ý, bản lề cửa phải được đúc chìm vào trong khuôn, không bị dính sơn hay bị xước, các đầu vít không bị toét. Để đóng mở cửa dễ dàng thì cánh cửa phải cách sàn 5mm, cách khuôn không quá 2mm. Nhìn từ trong ra và nhìn từ ngoài vào khi đóng cửa xem các khuôn cửa, khe cửa có bị lọt sáng không, nếu có, cần yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa hoặc bơm thêm keo silicon.
Khóa cửa phải dễ vặn mở, không lỏng lẻo hay bị kẹt. Khi cầm tay khóa đẩy nhẹ hay giật mà thấy cánh cửa bị lắc tức là đục khóa sai. Chìa khóa phải dễ cắm vào và dễ rút ra. Bạn cũng nên thử chìa vào từng ổ khóa kiểm tra số lượng chìa. Yêu cầu chủ đầu tư giao đủ số chìa hay thay mới khóa cửa trong trường hợp giao thiếu chìa.


Kiểm tra cửa có bị cong, vênh không

Với cửa sổ thì nên đóng, mở vài lần để kiểm tra độ trơn, trượt. Kiểm tra việc trám khe giữa tường và cửa sổ, giữa các chi tiết cửa có kín không, nẹp cửa có chắc chắn không?
Cuối cùng, bạn cũng nên kiểm tính thẩm mỹ. Cụ thể, cửa phải nhẵn mịn, không bị xước hay có bọt khí trên bề mặt (kiểm tra bằng cách xoa tay lên mặt cửa). Cánh cửa ở các phòng phải đồng màu, kể cả phần nẹp và khuôn cửa. Chú ý, các góc có nẹp trang trí có bị cháy đen không.

6. Kiểm tra logia, ban công


Kiểm tra lan can xem có được lắp chắc chắn không, chiều cao cần phải từ 1,2m trở lên để đảm bảo an toàn, các mối hàn có bị han gỉ không? Phải đảm bảo có đủ phễu thoát nước cho máy giặt và cả khu ban công, logia.

7. Kiểm tra thiết bị báo cháy


Thông thường, hệ thống và thiết bị báo chủ đầu tư và được đơn vị phòng cháy chữa cháy nghiệm thu. Bạn có thể kiểm tra số lượng đầu báo cháy, đài phun nước chữa cháy trong căn hộ và búa, vòi nước ngoài hành lang đã có chưa?

Hệ thống báo cháy chung cư


Bên cạnh đó, bạn nên dành thêm vài phút kiểm tra thang máy của tòa nhà, xem quá trình đóng/mở cabin có gì bất thường không? Thang lên xuống có đúng sảnh, đúng tầng không để tránh những sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng.

8. Kiểm tra diện tích


Khi nhận bàn giao nhà chung cư, cần đo đạc lại diện tích căn hộ xem có đúng và đủ diện tích như trong hợp đồng mua bán chủ đầu tư. Căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật và biên bản bàn giao, bàn vẽ mặt bằng để tiến hành đo đạc diện tích căn hộ. Do thời gian có hạn, rất khó kiểm tra hết các kích thước căn hộ, do vậy bạn nên tập trung đo đạc các kích thước tổng thể như: chiều rộng, chiều dài các phòng, nếu sai lệch không nhiều thì có thể chấp nhận. Tuy nhiên, khi phát hiện sai lệch nhiều, bạn có quyền mời bên thứ ba (là công ty có tư cách pháp nhân về đo đạc) để xác định lại diện tích sử dụng thực tế của căn hộ.
Đo kiểm tra diện tích căn hộ


Nhận bàn giao nhà


Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện vấn đề, bạn ghi rõ các yêu cầu khắc phục, sửa chưa trong phiếu yêu cầu hoặc biên bản bàn giao sau khi đã thỏa thuận, thống nhất với tư vấn giám sát. Chú ý, các yêu cầu càng cụ thể, rõ ràng thì khả năng khắc phục càng triệt để. Nếu tất cả các thiết bị, vật tư và hệ thống điện nước trong nhà đều đúng như cam kết thì người mua tiến hành ký nghiệm thu nhà. Trước khi ra về, chủ nhà nên khóa van nước, tắt aptomat tổng, khóa cửa ban công, cửa sổ, cửa chính và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các loại chìa khóa, điều khiển. Đừng quên chốt chỉ số công tơ điện, nước và lấy bản vẽ hoàn công để có thể sửa sang, lắp đặt nội thất mà không khoan đục nhầm đường điện, đường nước.

Khi nhận bàn giao nhà, ngoài kiểm tra căn hộ, bạn được phép kiểm tra những hạng mục hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như khu vực gửi xe, đường giao thông nội bộ, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp điện, nước, hệ thống xử lý nước thải, cầu thang thoát hiểm, hệ thống quản lý an ninh… Nếu chủ đầu tư chưa hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo hợp đồng mua bán hay quy hoạch được duyệt của dự án thì bạn có quyền từ chối nhận bàn giao căn hộ tới khi chủ đầu tư hoàn tất các hạng mục này.

Không có nhận xét nào